Sơ lược lịch sử Streetwear

Mặc dù có thể nhiều người mới chỉ bắt đầu chú ý đến thời trang đường phố trong vòng 2-3 năm trở lại đây, nhưng phong cách thời trang này không chỉ là một hiện tượng gần đây đã trở thành chuẩn mực văn hóa. Thực tế, thời trang đường phố đã ra đời từ cách đây 50 năm, với khởi đầu khiêm tốn dưới dạng văn hóa trượt ván và lướt sóng

Từ kiểu quần jean đáy chuông đến áo khoác đệm vai, phong cách thời trang đường phố mang đậm chất nổi loạn một thời của giới trẻ thành thị đã có những bước phát triển nhảy vọt trở thành một trong những món hàng xa xỉ sinh lợi nhất trên toàn cầu.

1970’s: Thời trang hip, ngầu và phi giới tính

Khi văn hóa đô thị bùng nổ ở Hoa Kỳ, nhiều người coi thập niên 70 là thời kỳ khởi đầu phong cách thời trang đường phố hiện đại. Nổi lên từ thập niên 60, cả nam giới và nữ giới thời đó đều có gu ăn mặc giống nhau, với kiểu tóc afro và quần jean bó. Quần áo thời đó đủ màu sắc và được thiết kế rất tỉ mỉ.

Trên đường phố, cộng đồng những người trượt ván và lướt sóng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình văn hóa, vì nhiều bạn trẻ mong muốn thể hiện bản thân. Do đó, phong cách graffiti hồi đó khá phổ biến. Nhu cầu để bản thân tỏa sáng còn được nhấn mạnh qua việc kết hợp và pha trộn những màu sắc tươi sáng với nhau. 

Chịu ảnh hưởng lớn của phong cách disco; vào đầu thập niên 70, kiểu áo thun họa tiết tie-dye và áo choàng poncho rất mốt, khi đó phụ nữ thường mặc quần jean rách, váy ngắn, và váy maxi đa màu sắc. Boots cũng là kiểu giày thời trang mà phụ nữ thường đi thời gian đó, đặc biệt là khi tới câu lạc bộ đêm.

Với làn sóng mong muốn thể hiện bản thân, những vận động viên lướt sóng và trượt ván bắt đầu sản xuất những chiếc ván trượt mang thương hiệu riêng, và đây là lúc cha đỡ đầu nổi tiếng của phong cách thời trang đường phố, Stüssy, ra đời.

Thập niên 80: Khi hip-hop trở thành trào lưu

Thập niên 80 chính là thời kỳ phát triển mạnh mẽ của văn hóa hip-hop, văn hóa này đã được định hình rõ nét hơn trong nhận thức mainstream. Giống như mọi thế hệ khác, thời trang bắt đầu chuyển biến theo những chuyển đổi văn hóa. 

Tại thời điểm đó, Cổ tay đeo dây chuyền vàng và phụ kiện nặng được áp dụng rộng rãi khi mặc với đồ thể thao. Nam giới và nữ giới bắt đầu mặc đồ rộng hơn so với thập niên trước, kết hợp trang phục thể thao vào phong cách riêng của mình. Xã hội bấy giờ được bao trùm bởi làn sóng chủ nghĩa tương lai, trang phục với gam màu neon chủ đạo, áo khoác độn vai và những bộ âu phục mang phong cách quyền lực chắc chắn là xu hướng thời trang nổi bật của thời đại này.

Những năm sau đó, kiểu áo khoác ngắn và áo khoác lông thú bắt đầu trở thành xu hướng. Quần áo của giới trẻ bắt đầu ngắn lại, để lộ nhiều da thịt hơn, áo trễ vai trở thành kiểu dáng thịnh hành. Ngoài ra, thập niên 80 chính là khoảng thời gian giày và xăng đan cao gót bắt đầu trở thành phong cách thường ngày.

Thập niên 90: Thời đại của “thời trang cỡ đại”

Thập niên 90 được coi là thời kỳ 'trỗi dậy thực sự của nhạc rap' và là thời điểm thời trang chuyển đổi từ phong cách bó sát sang phong cách rộng thùng thình. Xuất phát từ giới trẻ thành thị người Mỹ gốc Phi, cộng đồng hip-hop và rap nổi lên và phát triển đều trên mọi phương tiện truyền thông. Loại nhạc này bắt đầu ăn khớp hơn với khái niệm “thời trang đường phố”, và sự phổ biến của nhạc rock những năm trước đó đã góp thêm chút hương vị táo bạo vào trang phục thời đó.

Kể từ khi xuất hiện trong thập niên những năm 80, quần áo vẫn tiếp tục in các kiểu khối hình học và xu hướng mặc quần áo thùng thình vẫn tiếp diễn. Tất cả các thứ mọi người khoác lên người, đặc biệt là nam giới, thời bấy giờ đều rộng thùng thình, từ áo thun, quần jean đến áo hoodie. Đây là thời đại nam giới mặc quần tụt và áo thun to gấp đôi kích thước cơ thể. Văn hóa “Bling” cũng được hình thành trong thời kỳ này, chịu ảnh hưởng chủ yếu của các rapper. 

Thập niên 90 chính là thập niên các thương hiệu thời trang đường phố bùng nổ, chứng kiến sự ra đời của các công ty như Bathing Ape  Supreme. Nhiều năm sau đó, các thương hiệu này vẫn đứng đầu giới thời trang đường phố, và sản phẩm của các thương hiệu này xuất hiện ở mọi nơi.

2000’s: Sự trỗi dậy của thời trang nhanh 

Với sự trỗi dậy của các công nghệ mới, các thương hiệu thời trang bắt đầu trang bị cho mình những phụ kiện lấy cảm hứng từ công nghệ bao gồm khóa bằng kim loại sáng bóng. Kính râm Aviator, dép xỏ ngón và quần tập yoga trở thành những đồ dùng phổ biến với phụ nữ và đến giữa những năm 2000, những kiểu dáng quần áo rộng thùng thình lại được thay bằng những kiểu bó sát, quần jean bó trở lại mạnh mẽ. 

Bộ đồ thể thao ngày càng phổ biến và quần áo thể thao chính là một món đồ không thể thiếu trong tủ quần áo của mỗi người. Mũ bóng chày, áo bóng đá và giày thể thao là những món đồ phổ biến với nam giới, và kiểu áo hoodie in hình đồ họa đã trở thành chuẩn mực thời trang lúc bấy giờ.

Với sự xuất hiện của các mạng xã hội, nhiều người bắt đầu tiếp cận thời trang đường phố và đây được cho là thời điểm văn hóa cường điệu phát triển theo cấp số nhân để đạt đến những thành tựu ngày hôm nay. 

Từ năm 2010 trở đi: Đồ xa xỉ cao cấp

Khi công nghệ tiếp tục phát triển và phổ biến hơn trong cuộc sống hàng ngày, các ứng dụng như Instagram cho phép chúng ta so sánh phong cách của mình với phong cách của người nổi tiếng. Các nhà thiết kế như Virgil Abloh và Jerry Lorenzo chỉ là một vài trong số những người nổi bật đã đưa thời trang đường phố lên một tầm cao mới.

Thuật ngữ 'hypebeast' trở thành từ vựng phổ biến, được rapper Trinidad James đề cập lần đầu vào năm 2012 trong bài hát 'All Gold Everything' của mình. Thời trang đường phố tiếp tục gieo mầm cho nền văn hóa này và ngược lại, từ điển tiếng lóng về giày thể thao ngày càng mở rộng hơn.

Vào năm 2017, sự hợp tác giữa Supreme và Louis Vuitton đánh dấu một thời kỳ quan trọng trong thời trang đường phố và thế giới thời trang, báo hiệu một sự thay đổi về khái niệm đồ cao cấp mà mọi người vẫn biết.

Giờ đây, thời trang đường phố đã trở thành một ngành công nghiệp tỷ đô, và trong sự thay đổi mạnh mẽ đó, tất cả mọi người trên toàn thế giới đang công nhận những món đồ thời trang này là thứ bắt buộc phải có. Đó không còn là trang phục thành thị dành cho giới trẻ phản văn hóa, mà giờ đây, kiểu thời trang này đại diện cho lý tưởng thể hiện bản thân và được hiểu đơn thuần là “mốt”.